Tấn công từ chối dịch vụ: DDoS


1 - Giới thiệu DDoS :




Trên Internet tấn công Distributed Denial of Service (DDoS) hay còn gọi là Tấn công từ chối dịch vụ phân tán là một dạng tấn công từ nhiều máy tính tới một đích, nó gây ra từ chối các yêu cầu hợp lệ của các user bình thường. Bằng cách tạo ra những gói tin cực nhiều đến một đích cụ thể, nó có thể gây tình trạng tương tự như hệ thống bị shutdown.


Nhìn chung, có rất nhiều biến thể của kỹ thuật tấn công DDoS nhưng nếu nhìn dưới góc độ chuyên môn thì có thể chia các biến thề này thành hai loại dựa trên mụch đích tấn công:

Làm cạn kiệt băng thông.
Làm cạn kiệt tài nguyên hệ thống.

Một cuộc tấn công từ chối dịch vụ có thể bao gồm cả việc thực thi malware nhằm:

Làm quá tải năng lực xử lý, dẫn đến hệ thống không thể thực thi bất kì một công việc nào khác.
Những lỗi gọi tức thì trong microcode của máy tính.
Những lỗi gọi tức thì trong chuỗi chỉ thị, dẫn đến máy tính rơi vào trạng thái hoạt động không ổn định hoặc bị đơ.
Những lỗi có thể khai thác được ở hệ điều hành dẫn đến việc thiếu thốn tài nguyên hoặc bị thrashing. VD: như sử dụng tất cả các năng lực có sẵn dẫn đến không một công việc thực tế nào có thể hoàn thành được.
Gây crash hệ thống.
Tấn công từ chối dịch vụ iFrame: trong một trang HTML có thể gọi đến một trang web nào đó với rất nhiều yêu cầu và trong rất nhiều lần cho đến khi băng thông của trang web đó bị quá hạn.

2 - Các đặc tính của tấn công DDoS:





- Nó được tấn công từ một hệ thống các máy tính cực lớn trên Internet, và thường dựa vào các dịch vụ có sẵn trên các máy tính trong mạng botnet - Các dịch vụ tấn công được điều khiển từ những "primary victim" trong khi các máy tính bị chiếm quyền sử dụng trong mạng Bot được sử dụng để tấn công thường được gọi là "secondary victims".

- Là dạng tấn công rất khó có thể phát hiện bởi tấn công này được sinh ra từ nhiều địa chỉ IP trên Internet.

- Nếu một địa chỉ IP tấn công một công ty, nó có thể được chặn bởi Firewall. Nếu nó từ 30.000 địa chỉ IP khác, thì điều này là vô cùng khó khăn.

- Thủ phạm có thể gây nhiều ảnh hưởng bởi tấn công từ chối dịch vụ DoS, và điều này càng nguy hiểm hơn khi chúng sử dụng một hệ thống mạng Bot trên internet thực hiện tấn công DoS và đó được gọi là tấn công DDoS.

3 - Tấn công DDoS không thể ngăn chặn hoàn toàn:




- Các dạng tấn công DDoS thực hiện tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật trên các máy tính kết nối tới Internet và khai thác các lỗ hổng bảo mật để xây dựng mạng Botnet gồm nhiều máy tính kết nối tới Internet.

- Một tấn công DDoS được thực hiện sẽ rất khó để ngăn chặn hoàn toàn.

- Những gói tin đến Firewall có thể chặn lại, nhưng hầu hết chúng đều đến từ những địa chỉ IP chưa có trong các Access Rule của Firewall và là những gói tin hoàn toàn hợp lệ.

- Nếu địa chỉ nguồn của gói tin có thể bị giả mạo, sau khi bạn không nhận được sự phản hồi từ những địa chỉ nguồn thật thì bạn cần phải thực hiện cấm giao tiếp với địa chỉ nguồn đó.

- Tuy nhiên một mạng Botnet bao gồm từ hàng nghìn tới vài trăm nghìn địa chỉ IP trên Internet và điều đó là vô cùng khó khăn để ngăn chặn tấn công.

4 - Kẻ tấn công khôn ngoan:





Giờ đây không một kẻ tấn công nào sử dụng luôn địa chỉ IP để điều khiển mạng Botnet tấn công tới đích, mà chúng thường sử dụng một đối tượng trung gian dưới đây là những mô hình tấn công DDoS

4.a - Agent Handler Model:

Kẻ tấn công sử dụng các handler để điều khiển tấn công





4.b - Tấn công DDoS dựa trên nền tảng IRC:

Kẻ tấn công sử dụng các mạng IRC để điều khiển, khuyếch đại và quản lý kết nối với các máy tính trong mạng Botnet.





5 - Phân loại tấn công DDoS:

- Tấn công gây hết băng thông truy cập tới máy chủ.

+ Flood attack
+ UDP và ICMP Flood (flood – gây ngập lụt)

- Tấn công khuếch đại các giao tiếp

+ Smurf and Fraggle attack



Tấn công DDoS vào Yahoo.com năm 2000




Sơ đồ phân loại tấn công DDoS:


Sơ đồ tấn công DDoS ở dạng khuếch đại giao tiếp:





Như chúng ta đã biết, tấn công Smurf là tấn công bằng cách Ping đến địa chỉ Broadcast của một mạng nào đó mà địa chỉ nguồn chính là địa chỉ của máy cần tấn công, khi đó toàn bộ các gói Reply sẽ được chuyển tới địa chỉ IP của máy tính bị tấn công.

6 - Tấn công Reflective DNS (reflective - phản chiếu):





6.a - Các vấn đề liên quan tới tấn công Reflective DNS:

- Một Hacker có thể sử dụng mạng botnet để gửi rất nhiều yêu cầu tới máy chủ DNS.

- Những yêu cầu sẽ làm tràn băng thông mạng của các máy chủ DNS,

- Việc phòng chống dạng tấn công này có thể dùng Firewall ngăn cấm những giao tiếp từ các máy tính được phát hiện ra.

- Nhưng việc cấm các giao tiếp từ DNS Server sẽ có nhiều vấn đề lớn. Một DNS Server có nhiệm vụ rất quan trọng trên Internet.

- Việc cấm các giao tiếp DNS đồng nghĩa với việc cấm người dùng bình thường gửi mail và truy cập Website.

- Một yêu cầu về DNS thường chiếm bằng 1/73 thời gian của gói tin trả lời trên máy chủ. Dựa vào yếu tố này nếu dùng một Tools chuyên nghiệp để làm tăng các yêu cầu tới máy chủ DNS sẽ khiến máy chủ DNS bị quá tải và không thể đáp ứng cho các người dùng bình thường được nữa.

6.b - Tool tấn công Reflective DNS – ihateperl.pl:

- Ihateperl.pl là chương trình rất nhỏ, rất hiệu quả, dựa trên kiểu tấn công DNS-Reflective

- Nó sử dụng một danh sách các máy chủ DNS để làm tràn hệ thống mạng với các gói yêu cầu Name Resolution.

- Bằng một ví dụ nó có thể sử dụng google.com để resole gửi tới máy chủ và có thể đổi tên domain đó thành www.mystown.com hay bất kỳ một trang web nào mà kẻ tấn công muôn.

- Cách sử dụng công cụ này rất đơn giản: ta chỉ cần tạo ra một danh sách các máy chủ DNS, chuyển cho địa chỉ IP của máy cá nhân và thiết lập số lượng các giao tiếp.

II.7 - Các tools sử dụng để tấn công DDoS:





Dưới đây là các Tools tấn công DDoS.

Trinoo
Tribe flood Network (TFN)
TFN2K
Stacheldraht
Shaft
Trinity
Knight
Mstream
Kaiten

Các tools này hoàn toàn có thể được download miễn phí trên Internet và lưu ý đây chỉ là các tools yếu để mang tính Demo về tấn công DDoS mà thôi

Mys

 
biz.