Linux cơ bản - P1




Linux là gì?


Nhìn bề ngoài, Linux là một hệ điều hành. Như thể hiện trong hình Linux gồm có một kernel (mã cốt lõi quản lý các tài nguyên phần cứng và phần mềm) và một bộ sưu tập các ứng dụng của người dùng (chẳng hạn như các thư viện, các trình quản lý cửa sổ và các ứng dụng).



Có hàng trăm các bản phân phối Linux khác nhau để lựa chọn. Mỗi bản trong chúng đều có điểm mạnh riêng. Một vài trong số chúng có quản lý gói riêng , các quản lý desktop, các kho; một vài trong số chúng có nguồn gốc từ những người khác, do đó, họ chia sẻ một số chức năng. Nó không thể so sánh với nhau vì mỗi phân phối Linux được sửa đổi theo nhu cầu.
Người ta có thể chọn bất kỳ phân phối nào mà các bạn thấy thú vị, nhưng có một số bản phối Linux phù hợp cho người mới bắt đầu. Dưới đây là một số bản phân phối mà có thể dễ dàng cho người chuyển từ một môi trường thực tế sang môi trường Linux.

Ubuntu



Ubuntu là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất hiện nay. Nó là khá phù hợp cho người mới bắt đầu cũng như các nhà phát triển. Ubuntu dựa trên Debian và môi trường desktop mặc định là Unity. Phần mềm và phần cứng hỗ trợ cũng là khá tốt trong Ubuntu, do đó bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ khó khăn trong việc kết nối chiếc điện thoại hoặc máy ảnh của bạn hoặc chỉnh sửa file excel của bạn.
Ngoài ra người ta có thể chọn từ nhiều ''hương vị'' chính thức của Ubuntu nếu họ không thích giao diện Unity. Ubuntu Gnome, Kubuntu là phổ biến nhất trong số đó. Sự khác biệt duy nhất giữa các hương vị là mặc định Desktop Environment.

Mint

 

Mint cũng là một trong những phân phối phổ biến nhất Linux. Nó được dựa trên Ubuntu với Cinamon Desktop Environment trên đầu trang của nó. Nó đi kèm với hầu hết các phần mềm cần thiết và các thư viện phải ra khỏi hộp. Vì vậy, không cần phải tải thêm phần mềm để có được nó làm việc với các tập tin của bạn. Chỉ cần cài đặt nó và bạn tốt để đi. Cinamon Desktop là rất đơn giản và dễ dàng để làm việc

Elementary OS - Loki



Elementary OS là một trong những bản phân phối Linux đẹp nhất và phát triển nhanh chóng. Nó cũng dựa trên Ubuntu và do đó là tương thích với các kho và phần mềm của Ubuntu. Một điểm quan trọng trong triết lý thiết kế của nó là làm giảm nhu cầu sử dụng thiết bị đầu cuối. Người dùng có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ mà không sử dụng thiết bị đầu cuối. Nó bao gồm một trình duyệt Web, quản lý tập tin, một dock (Plank) và hầu hết các phần mềm cần thiết với nó.

Fedora



Fedora là bản Linux tiên trong học phần này mà không dựa trên Ubuntu. Một điểm cộng cho Fedora là nó tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới và do đó tích hợp các công nghệ mới nhất trước đó. Nó có tính năng Gnome Desktop Environment và quản lý gói rpm. Các phần mềm hỗ trợ cũng rất tốt cho Fedora. Nó cũng đi kèm với các phần mềm cần thiết được cài đặt sẵn, vì vậy không cần phải lo lắng về việc bắt đầu với nó. Như một vấn đề của thực tế, Linus Torvalds (Người sáng lập của Linux kernel) sử dụng Fedora trên tất cả các máy tính của mình.

Mageia



Là một hệ điều hành đầy đủ hết các tính năng Mageia tuy đây chưa phải một hệ điều hành mạnh nhất nhưng cũng là một phần của Linux mà bạn không thể bỏ lỡ

Lưu ý: Vẫn còn có rất nhiều bản phân phối cũng như những hệ Linux phổ biến khác (Arch, Debian, OpenSUSE, RedHat....các bạn hãy xem thêm bảng bên dưới). Họ cũng là những bản phân phối rất đáng để thử. Nhưng, đối với người mới học Linux ở trường Đại học chuyên ngành IT hay những học viên ngoài ngành khác, các bản phân phối mình đã giới thiệu ở trên là dễ dàng nhất để bắt đầu.

 
biz.