Linux Cơ bản - P2



1)Tổng Quan

Sau khi tải về một bản phân phối Linux mong muốn(xem lại phần 1), bạn có thể thử bằng cách sử dụng một trong các phương pháp sau:

Cài đặt Linux trên Chương trình Ảo Hóa - Nếu bạn đã có một máy tính chạy Windows, Mac hoặc Linux distro khác, và bạn không muốn loại bỏ hoặc khởi động kép với đó, cài đặt VirtualBox hoặc VMWare (Tuy nhiên VMWare có bộ cài đặt khá nặng) và chạy Linux trên hệ thống ảo. 

Cài đặt trên USB - phân phối Hầu hết Linux cung cấp cho bạn tùy chọn để thử chúng trước khi cài đặt. Bạn có thể truy cập các tập tin của bạn, lướt web, cài đặt phần mềm và nhiều hơn nữa mà không làm cho một sự thay đổi trong máy tính của bạn. Nhưng, những thay đổi này thường không kéo dài. Một cũng có thể cài đặt một fledged Linux đầy đủ trên một ổ đĩa USB bằng cách làm cho nó liên tục. 

Cài đặt Linux trên ổ cứng của bạn - Có một số lợi ích của việc này. Tốc độ và ít rắc rối là hai trong số chúng. Một bản phân phối Linux có thể là hệ điều hành chính, hoặc nó có thể được khởi động kép với hệ điều hành khác.

--Cài đặt Linux ngày nay là rất dễ dàng. Hầu hết các phân phối tự động phát hiện các cấu hình hệ thống, cộng với họ cũng cung cấp cho bạn sự tự do để sửa đổi bất kỳ cài đặt bạn muốn. Bạn không cần phải lo lắng về việc phân vùng, phần cứng và cấu hình khác. Bạn có thể bỏ qua các cấu hình thủ công nếu bạn muốn, nhưng bạn nên hiểu từng phần của quá trình cài đặt, vì nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những gì thực sự đang xảy ra với hệ thống của bạn.

--Hầu hết các biến thể Linux đều được tích hợp các phần mềm cần thiết (Office, Music Player, máy chủ Display vv) với đĩa cài đặt của họ. Nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn về những gì để cài đặt và những gì không, tôi khuyên bạn nên xài thử Arch Linux. Nó là một phân phối tuyệt vời cung cấp cho người sử dụng kiểm soát hoàn toàn hệ thống của họ (nó có thể khiến một số người mới bắt đầu cảm thấy hơi ớn).

2)Thao Tác Cơ Bản trên Linux

Có vài điều mà bạn cần biết để có được thoải mái với Linux distro mới được cài đặt.Một số bản Phân phối khác nhau được tích hợp với SoftwareCenter (hoặc một chức năng tương tự) để tìm và cài đặt các ứng dụng với một vài cú click chuột. Nhưng tôi thấy việc cài đặt chúng từ Terminal thì sẽ gọn gàng và đơn giản hơn.

Sau đây là một số điều cần làm bài cài đặt bản phối .Những lệnh cơ bản dưới đây làm việc cho Ubuntu và các dẫn xuất của nó và hầu hết terminal tương tự cho các bản phân phối khác tùy thuộc vào PackageManager của nó.

Những Lệnh Cập Nhật và Nâng Cấp cơ bản

Lệnh cập nhật: sudo apt-get update

Lệnh nâng cấp: sudo apt-get upgrade

Lệnh cập nhật chỉ cập nhật danh sách các gói có sẵn trong khi các lệnh nâng cấp thực sự cài đặt chúng. Các sudo trong các lệnh trên cho người dùng thông thường (không root) cho phép điều chỉnh hệ thống cho lệnh đó.

Lệnh Cài đặt phần mềm bổ sung và thư viện:

Ubuntu không tích hợp với các bộ Codec miễn phí và Plugin do bản quyền và chính sách hạn chế phần mềm miễn phí của họ. Tuy nhiên, chúng ta được cung cấp các codec miễn phí từ kho của họ. Bạn có thể cài đặt các thiết lập định dạng hạn chế thông qua gói 'Ubuntu-restricted-extra'. Nó bao gồm các Media codec, flash và nhiều hơn nữa.

sudo apt-get install ubuntu-restricted-extra

Thực tế, bạn còn có thể cài đặt bất kỳ gói bạn muốn bằng cách gõ

sudo apt-get install

Thay thế 'tên gói' với VLC, Chromium (miễn phí và mã nguồn mở thay thế của Google Chrome, bạn có thể cài đặt Google Chrome cũng được), Clementine (một trong những phần mềm chơi nhạc tốt nhất cho Linux), Vim (một chương trình soạn thảo bắt buộc phải có cho các lập trình viên), Wine (để chạy các ứng dụng Windows trên Linux), v.v Bạn cũng có thể tải về .deb (.rpm cho Fedora) từ nguồn bên ngoài và cài đặt chúng trực tiếp.

Bây giờ bạn có một phân phối Linux hoàn chỉnh để phục vụ nhu cầu của bạn. Bạn có thể sửa đổi nó theo nhu cầu của bạn. Thay đổi môi trường máy tính để bàn của mình, cài đặt hoặc gỡ bỏ một cái gì đó và nhiều hơn nữa.

 
biz.